Trong một thị trường xây dựng ngày càng sôi động và đa dạng như ở Việt Nam, việc kiểm soát chất lượng thi công công trình là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Tự hào là đơn vị số 1 về giám sát thi công công trình tư nhân tại Việt Nam, Giám sát Arkitec đã luôn nỗ lực trân trọng và đảm bảo chất lượng cho căn nhà của khách hàng.
NGHIỆM THU BÀN GIAO
NGHIỆM THU BÀN GIAO CĂN HỘ
Có rất nhiều khách hàng nhận bàn giao căn hộ mới từ phía chủ đầu tư, tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng đủ kiến thức về kỹ thuật xây dựng, nội thất để có thể nghiệm thu được căn hộ của chính mình. 1 số trường hợp vì quá mong ngóng về nhà mới, nên đã ký xác nhận bàn giao mà ko hề để ý chất lượng căn hộ bàn giao có đạt yêu cầu hay không, nặng hơn là thiếu diện tích sử dụng so với hợp đồng đã ký kết mất tiền cho phần diện tích không có thực.
Dịch vụ Nghiệm thu căn hộ chung cư của Arkitec sẽ giúp bạn xử lý các vấn đề nêu trên 1 cách nhanh chóng và chính xác.
1.Nội dung công việc:
- Nhận uỷ quyền Nghiệm thu căn hộ trong trường hợp khách hàng không có mặt đúng thời điểm bàn giao.
Sau khi đóng tiền đợt cuối: giá trị 95 % căn hộ thì khách hàng sẽ có thông báo nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư. (Trong trường hợp mua nhà trả góp bạn bỏ qua điều này). Trong vòng 5 – 7 ngày, kể từ ngày có thông báo thì bạn hãy thu xếp thời gian cùng với người nhà hoặc bạn bè đến nhận bàn giao căn hộ.
Nếu bạn không thể đến bàn giao nhận căn hộ, có thể uỷ quyền lại cho chúng tôi hoặc người thân của mình. Đến quá hạn thông báo mà không đến nhận bàn giao căn hộ sẽ bị tính là đã đồng ý nhận bàn giao ( hãy đọc kỹ hợp đồng xem có điều khoản này không).
- Trước tiên bạn kiểm tra các biên bản, hồ sơ hoàn thành công trình nếu đã đủ theo danh mục dưới đây thì tiếp tục đi kiểm tra các hạng mục từ phần sử dụng chung đến phần sử dụng riêng của căn hộ mình mua.
2. Quyền lợi của khách hàng được đảm bảo
Điều kiện nghiệm thu và bàn giao căn hộ chung cư phải đáp ứng các yêu cầu và phải có hồ sơ nêu trên. Trong đó có hồ sơ về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy. Ngoài ra, điều kiện bàn giao căn hộ còn phải đáp ứng các điều kiện khác (nếu có) theo hợp đồng, thỏa thuận giữa hai bên.
Vậy việc nhận bàn giao và ký vào biên bản bàn giao căn hộ của khách hàng rất khách quan theo luật quy định cụ thể, quyền lợi khách hàng được đảm bảo. Việc chất lượng công trình khi nhận bàn giao lại là 1 việc đáng lưu ý hơn.
NHẬN BÀN GIAO NHÀ VÀ NHỮNG BƯỚC KIỂM TRA CĂN HỘ CẦN CÓ
Để kiểm tra nhận nhà ta làm các bước sau:
Sử dụng phụ lục hoặc bảng mô tả chi tiết căn hộ đã chuẩn bị sẵn để đánh dấu tình trạng các trang thiết bị đã kiểm tra ( tốt hay không tốt, hư, cần sửa chữa, thiếu hay đủ…).
1. Kiểm tra hệ thống điện:
- Khu vực bảng điện trung tâm của căn hộ thường nằm ngay sau cửa chính vào căn hộ và Tùy thiết kế để có các lộ dây trong đó có 01 Át tổng, và át các lộ dây kiểm soát hệ thống đèn chiếu sáng, ổ cắm…)
- Bật cầu dao tổng -> Bật át đèn -> Bật tất cả các công tác đèn tại các khu vực ( phòng khách, phòng ngủ 1,2, khu vực bếp, nhà vệ sinh 1,2, lô gia ( sân phơi).-> Kiểm tra -> bật tắt 3 lần liên tục Nếu tất cả sáng đèn và chủng loại đúng như trong bảng mô tả là được.
- Bật tất cả các Át khác: Sử dụng bút thử điện, đèn ngủ hoặc xạc điện thoại để kiểm tra Ổ cắm điện tại tất cả các khu vực ( Phòng khách, phòng ngủ 1,2, khu vực bếp, nhà vệ sinh, lô gia (sân phơi).
- Quạt hút mùi bếp bật xem có chạy không, xé 1 tờ giấy dạng sợi đưa lên trước hút mùi xem quạt chạy thế nào, có đủ mạnh không? Hoặc hút thuốc phả khói xem khói có được hút ra không?
- Đầu mạng, ti vi, Điều hòa và bình nóng lạnh tạm thời chưa kiểm tra được vì chưa có thiết bị, ta kiểm tra các vị trí đó xem có đầu chờ chưa.
2. Kiểm tra hệ thống nước: hệ thống nước tập trung ở Vệ sinh, Ban công logia, máy giặt, bếp
- Hệ thống cấp nước: mở các vòi, đầu cấp, xả vệ sinh xem có nước không? Áp lực nước có đủ mạnh không, hay mạnh quá, tiện thể lấy nước để kiểm tra hệ thống thoát nước luôn (lấy bằng xô, chậu mang ở trên), kiểm tra xem van khóa tổng ở đâu? Van khóa tổng (thường sẽ ở trên trần vệ sinh hoặc bếp…).
- Hệ thống thoát nước: Đổ nước ra sàn vệ sinh, máy giặt, ban công, logia xem khả năng thoát nước có tốt không, có bị đọng nước do lát độ dốc không chuẩn không? Đổ nước ra sàn, đi kiểm tra các việc khác quay lại mà vẫn đọng nước thì thoát nước kém, do lỗ thoát hay do lát sàn thì xem và kiến nghị (cái này thường là nhiều nhà bị do thợ lát hoặc lắp thiết bị ẩu).
- Chống thấm: Bằng mắt thường kiểm tra các vị trí tường, nhất là chân tường Vệ sinh, logia, ban công, hộp kỹ thuật …. Xem có hiện tượng bị thấm không?
3. Kiểm tra các trang thiết bị khác
- Gạch: Xem xét chủng loại, nhãn hiệu màu sắc, kích thước kiểm tra từ phòng khách -> phòng ngủ 1,2 -> khu vực bếp -> nhà vệ sinh.
Lưu ý: Theo kinh nghiệm thì gạch thẻ ốp chân tường va ốp vệ sinh là hay bị bong tróc , sứt sẹo nhất nhất nên cần lưu ý khi kiểm tra. Sàn gạch thì cứ đi lại nhiều lần -> nếu bị rộp hoặc làm không chắc sẽ có cảm giác ở chân ngay, ốp tường thì dùng tay, chuôi tôvít hoặc vật đầu tròn gõ kiểm tra nếu có vấn đề thì yêu cầu khắc phục.
- Cửa: ( Cửa chính, cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, cửa ra lô gia ( sân phơi). Kiểm tra bản lề cửa, đóng, mở, khóa vài lần nếu có thể. Với cửa sổ thì mở đóng vài lần để kiểm tra độ trượt, Kiểm tra việc tram khe giữa cửa sổ và tường xem có khít không? kiểm tra nẹp cửa có chắc chắn không?.
- Tường: Kiểm tra màu sơn độ phẳng ( sử dụng thước kẻ, hoặc đèn pin chiếu sát tường, nếu không quá lồi lõm là được). Theo kinh nghiệm kiểm tra nhận nhà thì phần tường thường ít bị hư hao hoặc màu sơn không đồng nhất, tuy nhiên không ngoại trừ có 1 số thợ làm ẩu trát vội lớp trát yếu dễ bong tróc nên ta dung tay, chuôi tôvít hoặc các vật đầu tròn gõ kiểm tra điểm các vị trí xem có rộp, rỗng không (nếu thấy hiện tượng rộp có thể dùng tô vít chọc thử ) màu sơn nếu bị lem nhem, không đồng màu có thể yêu cầu khắc phục.
- Trần: Kiểm tra bằng mắt thường xem trần có phẳng không? Các góc dầm tường trát có chuẩn không?
- Lan can: Kiểm tra lan can sắt có chắc chắn không? Chân gắn sàn làm có cẩn thận không, nhất là các mối hàn có bị han gỉ không?
- Thiết bị báo cháy: Có 1 đầu báo cháy trong căn hộ, Thường thiết bị và hệ thống báo cháy được đơn vị PCCC và chủ đầu tư nghiệm thu. (Nên kiểm tra pháp lý dự án, tính an toàn cháy nổ của dự án có được kiểm duyệt qua hay không).
4. Kiểm tra diện tích
Dựa theo biên bản bàn giao và hồ sơ kỹ thuật, bản vẽ mặt bằng chúng ta chuẩn bị để đo đạc kiểm tra diện tích căn hộ
- Với thời gian bàn giao ngắn ta không thể kiểm tra hết các kích thước của căn hộ mà nên tập trung đo đạc kiểm tra các kích thước tổng thể, kích thước lớn như chiều rộng, chiều dài các phòng, nếu khớp hoặc sai lệch ít thì có thể chấp nhận, nếu sai lệch nhiều thì bắt đầu kiểm tra kỹ hơn để xác định xem có bị lệch quá 2% diện tích không?
- Thực ra việc tăng hay giảm diện tích căn hộ nói cho cùng làm sao khi ra sổ hồng diện tích trong đó ghi đúng diện tích mình trả tiền là được.
- Lúc kiểm tra diện tích tiện thể kiểm tra điểm chiều cao nhà xem có đúng thiết kế không
5. Nhận bàn giao nhà:
- Nếu khi kiểm tra có vấn đề, chủ căn hộ ghi rõ các yêu cầu trong biên bản bàn giao hoặc phiếu yêu cầu riêng (tùy chung cư có các loại giấy khác nhau) lưu ý, các yêu cầu càng rõ rang thì khả năng khắc phục càng triệt để.
- Nếu tất cả các hệ thống điện nước và các thiết bị trong nhà đều ok thì ta tiến hành kí nghiệm thu nhận nhà
- Thông thường khi nhận bàn giao nhà sẽ có các loại chìa khóa sau: 1 chìa khóa thi công và 3 chìa khóa của cửa chính ( tùy loại khóa, căn hộ). chìa khóa phòng ngủ 1,2 (nếu có), chìa khóa cửa logia, ban công, cửa nhà vệ sinh….
- Dùng tem niêm phong dán và ký ở ngoài để tránh tình trạng không mong muốn người lạ có thể ra vào căn hộ, Nhớ đóng tất cả các cửa, tắt các vòi nước, tắt các Át tại bảng điện trung tâm trước khi dán niêm phòng.
NGHIỆM THU BÀN GIAO NỘI THẤT
1. Quá trình nghiệm thu nội thất của một đơn vị thiết kế bao gồm các bước nào?
Bước 1: Làm bảng nghiệm thu số lượng thi công thực tế (dựa vào số liệu thực đã thi công cho căn hộ do giám sát đưa cho khách so với bản báo giá đã ký trên hợp đồng).
Bước 2: Bảng nghiệm thu được duyệt bởi cấp trên có thẩm quyền của đơn vị thi công (dựa vào thực tế và các chi phí phát sinh khác).
Bước 3: Gửi cho sales/thiết kế – người làm việc với khách bản nghiệm thu hoàn chỉnh để khách xem và phản hồi nếu có thắc mắc.
Bước 4: Nếu có thắc mắc hoặc phát sinh thì giải quyết. Nếu không có vấn đề gì thì hẹn khách thời gian gặp mặt để bàn giao và thu tiền.
Bước 5: Phối hợp với người làm việc với khách cập nhật thông tin bàn cho các bộ phận khác.
Bước 6: Gặp khách hàng cùng các bộ phận liên quan để trực tiếp để bàn giao, giải đáp các thắc mắc cho khách hàng.
Khi làm việc với một đơn vị thi công nội thất, anh chị cần phải nắm được các quy trình mà đơn vị đó triển khai như Quy trình thiết kế nội thất, quy trình thi công nội thất, quy trình bàn giao nghiệm thu, để hiểu được đơn vị đó làm việc như thế nào, có đủ uy tín để anh chị tin tưởng hay không.
2. Nghiệm thu tổng quan căn nhà.
Đầu tiên Anh/Chị cần kiểm tra tổng quan căn nhà , kiểm tra toàn bộ về màu sắc, hình khối, đường nét, chất liệu có đúng với bản vẽ thiết kế hay không. Có đúng mã vật tư, chủng loại vật tư đã chốt hay không.
Dựa vào bảng checklist vật tư để nghiệm thu số lượng tất cả các món đồ nội thất đã đủ hay chưa.
3. Nghiệm thu chi tiết.
Khi nghiệm thu chi tiết từng hàng mục thi công, từng đồ nội thất thì anh chị nên dành 1 khoản thời gian cho việc nay, và dưới đây là những hàng mục anh chị cần kiểm tra:
- Dựa vào bản vẽ triển khai 2D kiểm tra đo đạc toàn bộ chi tiết nội thất xem có đúng với bản vẽ kỹ thuật hay không. Nếu có thay đổi về kích thước thì điều chỉnh trong bảng nghiệm thu cuối cùng.
- Yêu cầu phía công ty thi công đưa mẫu đã chốt lên để so sánh về màu sắc, chất liệu…
- Kiểm tra mức độ hoàn thiện của sản phẩm. (Keo chỉ, các mối ghép, bề mặt hoàn thiện.)
- Kiểm tra bản lề, ray trượt, tay nâng, tay nắm.
- Kiểm tra mã máy, model của các trang thiết bị nội thất có đúng mã đã chốt hay không. Có hoạt động bình thường hay không.
4. Nghiệm thu phần điện, nước của các phòng chức năng.
4.1 Kiểm tra tình trạng đường ống nước của căn nhà.
Thông thường được chia thành 2 khu vực để kiểm tra đường ống nước:
- Không gian bếp: Việc kiểm tra đường ống không gian bếp sẽ giúp cho anh chị có thể rà soát xem đường ống cấp nước có được đảm bảo có bị xì, lỗi hay không. Đường ống thoát nước có có gặp vấn đề gì hay không.
- Nhà vệ sinh: Anh chị có thể kiểm tra xem lực nước chảy mạnh hay yếu. Nếu trong không gian bếp có trang bị bình nước nóng lạnh thì kiểm tra xem đã xử lý dây mát chống giật hay chưa. Kiểm tra vòi sen xem nếu bị rỉ thì yêu cầu xử lý ngay lập tức.

4.2 Kiểm tra đường dây điện của toàn bộ căn nhà.
Anh chị nên kiểm tra các Aptomat đang trong tình trang nào (giật xuống là tắt, kéo lên là bật). Ngoài ra kiểm tra các ổ cắm điện của toàn bộ ngôi nhà có được xử lý theo chiều cao chuẩn chưa, có ổ cắm nào khoogn có điện hay không?
Kiểm tra toàn bộ các đường dây công tắc đèn và đèn xem có gặp vấn đề gì cần sửa chữa hay không. Dùng bút thử điện để kiểm tra thật kỹ xung quanh công tắc và ổ điện.

5. Kiểm tra các thiết bị sử dụng điện.
Anh chị nên kiểm tra xem việc các thiết bị sử dụng điện đã được lắp đặt theo đúng số lượng mà anh chị đề ra hay chưa, tình trạng khi nhận các thiết bị còn nguyên vẹn hay không, nếu không thì chị liên hệ đội ngũ thi công xử lý các vấn đề anh chị đang gặp phải.
Mẹo nhỏ để kiểm tra các thiết bị sử dụng điện như sau:
5.1. Kiểm tra máy lạnh.
- Anh/chị có thể kiểm tra máy lạnh có hoạt động hay không bằng cách đóng tất cả các cửa lại và bật điều hòa lên với nhiệt độ phòng là 22 độ. Sau khi máy đã hoạt động và không gian được lắp đặt máy đã mát thì ngắt lốc sau tối đa 2 tiếng, nếu aptomat không nhảy, không chảy nước xuống sàn tại miệng thổi và miệng hút là được.
- Anh/chị tiếp tục kiểm tra cục nóng xem khi chạy chúng có phát ra tiếng ồn quá to không, nếu ồn cần thực hiện thêm các bước sau: Kiểm tra xem các tấm vận chuyển đã tháo chưa, kiểm tra xem đường ống có bị chạm vào vỏ máy không, kiểm tra cục nóng xem có bị nghiêng, xiêu vẹo hay không các bulong ốc vít có lắp đủ và chặt không.
Nếu có vấn đề phát sinh anh/chị nên báo lại ngay cho đơn vị thi công để giải quyết nhanh chóng, dứt điểm.

5.2. Kiểm tra máy nước nóng lạnh.
Đối với máy nóng lạnh Anh/Chị phải bao gồm được những chức năng sau để đảm bảo được sự an toàn:
- Công tắc dòng chảy được dùng để cảm nhận được thay đổi của dòng chảy trong đường ống. Giúp bảo vệ cho hệ thống điện của máy nước nóng.
- Máy phải đảm bảo được cách ly dòng điện, được gắn một cầu dao chống rò điện ELCB/ELB. Anh/Chị có thể kiểm tra chức năng này bằng cách sau: Sau khi lắp đặt, bật chức năng ELCB/ELB, sau đó nhấn nút Test, rồi nhấn Reset và cho máy thử hoạt động. Sau 5-8 giây, nước trong vòi xả đã nóng lên nghĩa là bộ phận chống giật vẫn hoạt động tốt. Nếu đang hoạt động máy bị ngắt điện nghĩa là ELCB cảnh báo nguồn điện bạn đang dùng không an toàn, nên kiểm tra ngay và tuyệt đối không bật máy lên để sử dụng tiếp.
- Máy nóng lạnh được trang bị hệ thống cảm biến nhiệt sẽ giúp tự ngắt và khi nguội sẽ tự bật, bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt đối với những gia đình có trẻ em và người già.

5.3. Kiểm tra tủ lạnh.
Đầu tiên, Anh/Chị nên kiểm tra màu sắc, kiểu dáng, thương hiệu tủ lạnh có đúng với sản phẩm trong báo giá hay không.
Kiểm tra xem vị trí đặt tủ lạnh đã đúng chưa, có được đặt ở vị trí bằng phẳng không. Tủ lạnh phải được đặt cách tường tối thiểu 10cm để đảm bảo lưu thông không khí làm mát dàn lạnh.
Kiểm tra xem tủ lạnh nhà Anh/Chị đã được nối đất cho dây điện tủ lạnh để ngăn ngừa bất cứ sự rò rỉ điện nào gây ra các tai nạn đáng tiếc cho cả nhà mình.

5.4. Kiểm tra tivi.
Vẫn tương tự như các thiết bị điện máy khác, Anh/Chị nên kiểm tra xem tivi đã đúng với bảng báo giá hay chưa, màu sắc, kích thước, thương hiệu đã đúng yêu cầu chưa, tivi có hoạt động không.
Kiểm tra xem tivi của Anh/Chị có bị phản chiếu quá nhiều ánh sáng hay không. Nếu như thấy bóng của mình hoặc các ánh đèn, ánh sáng xung quanh bị phản chiếu rõ nét trên màn hình trong khi tivi bật lên sẽ gây cảm giác khó chịu và lóa trong quá trình sử dụng.
Kiểm tra xem TV có được đặt ở góc nhìn phù hợp không bằng cách: bấm tạm dừng hình ảnh và đi thật chậm sang hai bên trái phải trong khi nhìn vào màn hình, dừng lại ở vị trí mà hình ảnh bắt đầu không rõ nét và bị nhòe.







TẠI SAO CHỌN GIÁM SÁT ARKITEC



